22/02/2020

Đèo Hải Vân thiên hạ đệ nhất hùng quan

ĐÈO HẢI VÂN

Được mệnh danh là đèo có cung đường nguy hiểm nhất Việt Nam. Đèo Hải Vân luôn là sự lựa chọn đầu tiên của các phượt thủ. Với sự yêu thích di chuyển và chinh phục các cung đường, thì đây là lựa chọn thú vị.

Con đèo với những khúc cua tử thần

Nếu Hà Giang thu hút phượt thủ bằng ngọn núi Mã Pì Lèng uốn lượn hiểm trở, các vách đá dốc cheo leo thì Huế cũng hấp dẫn du khách với  bức tranh khung cảnh núi đồi trùng trùng điệp điệp trong làn mây trắng khi đặt chân đến đỉnh đèo Hải Vân – địa điểm mạo hiểm cho những tín đồ muốn chinh phục sự mới lạ và giới hạn của bản thân.

Nhìn từ đèo xuống thành phố Đà Nẵng

Đèo Hải Vân cách thành phố Đà Nẵng 20km và cách thành phố Huế 80km. Đèo nằm trên nhánh núi đâm ra biển của dãy Bạch Mã, nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. Đèo cao 500m so với mực nước biển và dài khoảng 20km.

Cây thông cô đơn trên đèo Hải Vân được rất nhiều người đến check – in

Với những cung đường có các khúc cua “tử thần”, Đèo Hải Vân với một mặt ôm biển và một mặt tựa núi. Đây là một trong những điều khiến cảnh quan nơi đây hoang sơ mà thơ mộng.

Hải Vân quan đẹp hùng vĩ

Được ví như “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, Đèo Hải Vân nằm trên dãy núi Bạch Mã và là ranh giới tự nhiên giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng. 

Nếu ai đã từng có dịp đặt chân đến Đèo Hải Vân. Quanh năm mây mù bao phủ thì mới thấy hết được vẻ đẹp thách thức lòng người của cảnh sắc thiên nhiên, đất trời nơi đây. Trải qua những thăng trầm của thời gian, qua những biến cố của lịch sử, đèo Hải Vân vẫn sừng sững như một khúc tráng ca của đất Đà Thành.

Trên đỉnh đèo có một cửa ải gọi là Hải Vân Quan, đã được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia. Hải Vân Quan là một cửa ải được xây dựng với mục đích quân sự có nhiều công trình gồm hệ thống thành lũy, nhà kho, trụ sự, pháo đài thần công… vào thời nhà Trần và được tu sửa vào thời nhà Nguyễn, cửa quay mặt về phía Quảng Nam có để tên là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, cửa quay về phía Thừa Thiên có để tên là “Hải Vân Quan”.

Con đường bắt đầu xuống dốc, xuôi về thành phố Huế. Nhìn từ trên cao, con đường trông như sợi chỉ chạy ngoằn ngèo với rất nhiều khúc ngoặt gây cho ta cảm giác con đường kéo dài vô tận. Nhưng chỉ đến khi bạn bắt đầu mất hy vọng thì ô tô lượn quanh khúc ngoặt cuối cùng và một phong cảnh hết sức ngoạn mục hiện ra trước mắt bạn: bãi biển và làng chài Lăng Cô.

HẦM HẢI VÂN

Trước đây chưa có hần Hải Vân thì người ta di chuyển từ Bắc vào Nam đi qua Đà Nẵng đều phải đi bằng Đèo Hải Vân. Một trong những con đường đèo nguy hiểm với những khúc cua “tử thần”.

Hầm Hải vân được xây dựng lên thì kể từ đó rất ít xe cộ đi bằng con đường đèo nữa. Vì nó rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn tính mạng con người.

Dưới sự hợp tác của hai nước Việt Nam –  Nhật Bản, đường hầm Hải Vân được khởi công vào năm 2000 và khánh thành vào năm 2005 với tổng chi phí lên đến 127.357.000 USD. Với chiều dài 6,28km, hầm Hải Vân trở thành hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á và nhờ có “cánh cổng thần kỳ” này mà việc di chuyển từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến TP Đà Nẵng trở nên nhanh chóng, an toàn và dễ dàng hơn.

Trông đường hầm Hải Vân có vẻ đơn giản, nhưng mất 5 năm để hoàn thành và để vận hành nó là cả một quá trình liên kết của các thông số kỹ thuật. Dọc theo đường hầm là hệ thống chiếu sáng được trang bị chỉnh chu với 3140 bóng đèn cao áp, tổng số tiền tiêu thụ điện năng cho việc chiếu sáng bình quân là 25 tỷ/năm.

HÌNH ẢNH ĐÈO HẢI VÂN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *